Custom Search

Friday, December 11, 2009

การเพาะเลี้ยงสาหร่ายเกลียวทอง


สาหร่ายเกลียวทอง (Spirulina sp.) เป็นพวกสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน (algae เขียวสีฟ้า) อยู่ในประเภท Cyanophyta Family Oscillatoriaceae ลักษณะสำคัญคล้ายกับแบคทีเรียคือไม่มีเยื้อหุ้มนิวเคลียสจึงจัดเป็นพวกโปรคาริโอตสามารถสังเคราะห์แสงได้เพราะมีคลอโรฟิลล์แต่ไม่มีคลอโรพลาสเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นต่ำไม่มีรากลำต้นใบที่แท้จริงภายในเซลล์มีสารไฟโคไซยานิน (Phycocyanin) ส่วนใหญ่พบเห็นทั่วไปในน้ำจืดบ้างในน้ำกร่อยและน้ำทะเลโดยเฉพาะน้ำที่มีค่าความด่างสูงและมีค่าความเค็มสูงเจริญเติบโตได้ดีที่ pH 8 ประกอบด้วยเซลล์ที่เป็นทรงกระบอกต่อกันและบิดตัวเป็นเกลียวเรียกว่า trichome เส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง 20-50 ไมโครเมตรยาว 200-300 ไมโครเมตรสายพันธุ์ที่พบมากที่สุดคือ Spirulina platensis และ Spirulina maxima

ขั้นตอนการเพาะเลี้ยงสาหร่ายเกลียวทอง
1. แยกเชื้อบริสุทธิ์

แยกเชื้อบริสุทธิ์โดยนำตัวอย่างน้ำที่มีสาหร่ายเกลียวทองตามที่ต้องการหยดลงแผนสไลค์ทส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์กำลังขยายต่ำเมื่อพบเซลล์สาหร่ายเกลียวทองที่ต้องการให้จุ่มปลายไมโครปิเปตที่ผ่านการเผาไฟเรียบร้อยแล้วไปดูดเซลล์จะทำอยู่หลายครั้งเพื่อให้ได้แค่เซลล์เดียวเมื่อได้ตัวอย่างที่ต้องการแล้วเพื่อนำมาใส่หลอดแก้วขนาดเล็กบรรจุอาหารสูตร Zarrouk ประมาณ 3 ในที่มีแสงสว่างเพื่อให้สาหร่ายเจริญเติบโตจะใช้เวลาประมาณ 2 มิลลิลิตรตั้ง -4 สัปดาห์จะเห็นการเปลี่ยนแปลงน้ำในหลอดแก้วจะเริ่มมีสีเขียว

สาหร่ายสไปรูลิน่าที่ได้จากการแยกเชื้อมาเลี้ยงในอาหารวุ้นเพื่อให้ได้เซลล์ที่ดีมีคุณภาพมากมายเลี้ยงไว้ไม่ประมาณ 7 วันนำก็จะนำไปเลี้ยงในหลอดแก้วอีกครั้งโดยใช้ห่วงเซลล์เมื่อเริ่มมีขยายมากขึ้นให้น้ำมาเลี้ยงต่อในขวดแก้วรูปชมพู่เป็นต้นเลี้ยงในห้องที่อุณหภูมิเหมาะสมแสงไม่มีสิ่งรบกวนการวัดการเจริญของสาหร่ายวัดปริมาณคลอโรฟิลล์วัดปริมาณผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเช่นโปรตีนเม็ดสีและไขมันเป็นต้นกรด

สูตรอาหารที่ใช้เพาะมีมากมายแต่จะขอแนะนำสูตรโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาประกอบด้วย


น้ำกากมูลหนักที่กรองแล้ว 2,500 ลิตร

โซเดียมไบคาร์บอเนต 8.4 กรัม / ลิตร

ปุ๋ยสูตร 16: 16: 160.7 กรัม / ลิตร

เชื้อสาหร่ายเกลียวทอง 60 ลิตร

1. เมื่อเตรียมสิ่งต่างๆไว้พร้อมแล้วนำส่วนผสมต่างๆได้แก่น้ำกากมูลหนักที่กรองแล้วโซเดียมไบคาร์บอเนตและปุ๋ยสูตร 16:16:16 มาผสมแล้วกวนให้เข้ากันแล้วจึงนำเชื้อสาหร่ายเกลียวทองใส่ลงไปในอัตราส่วนที่ 1 : 10


2. กวนน้ำในอ่างเพาะเลี้ยงในอัตราที่กำหนด

3. ดูแลอุณหภูมิในอ่างเพาะเลี้ยงไม่ให้สูงเกินไปจะทำให้สาหร่ายตายหรือไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร

4. เพาะเลี้ยงในอ่างเพาะเลี้ยงประมาณ 25 วัน

การเก็บเกี่ยวสาหร่ายเกลียวทองมีหลายวิธีดังนี้คือ

1. การกรองคือการกรองโดยใช้ผ้ากรองธรรมดาหรือใช้ผ้ากรอง 2 ชั้นเป็นผ้าไนลอนขนาด 0.6 ตารางถ่วงเมตรขึงไว้กับกรอบเหล็กแผ่นบนมีความถี่ 25 ช่องต่อตารางนิ้วแผ่นล่าง 60 ช่องต่อตารางนิ้วสามารถกรองได้ด้วยอัตรา 200 ลิตรต่อตารางเมตรต่อชั่วโมงการเก็บเกี่ยววิธีนี้ค่อนข้างช้าแต่ไม่ต้องใช้กำลังคนมากนักเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมการผลิตขนาดเล็กซึ่งพยายามหลีกเลี่ยงการใช้พลังงานไฟฟ้า

2. และแผ่นกรองกรอบกดเครื่องมือนี้ประกอบด้วยแผ่นโลหะเจาะรูเล็กๆทั้งแผ่นวางขนานกันในโครงเหล็กและมีแผ่นผ้าปิดทับที่แผ่นโลหะแต่ละแผ่นวิธีการคือใช้แรงดันอัดสาหร่ายผ่านแผ่นโลหะนี้สาหร่ายจะติดค้างบนแผ่นโลหะสามารถเก็บได้ในภายหลังวิธีนี้เก็บได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพแต่ค่าใช้จ่ายสูง

3. Centrifugation วิธีการนี้ใช้หลักการให้สาหร่ายตกตะกอนโดยใช้แรงเหวี่ยงและแยกน้ำไว้ชั้นบนในการผลิตแบบต่อเนื่องให้ผลผลิตมากกว่าวิธีที่ 2 เพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นจึงไม่นิยมใช้

การทำสาหร่ายให้แห้งเป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญซึ่งหากให้อุณหภูมิสูงเกินไปอาจทำให้คุณค่าทางโภชนาการของสาหร่ายลดลงวิธีการทำแห้งมีหลายวิธีคือ

1. วิธีการตากแดด (แดดอบแห้ง) เป็นวิธีที่ง่ายและเสียค่าใช้จ่ายน้อยแต่มีข้อเสียเช่นต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและอาจเกิดการเสียหายจากแสงแดดที่มากเกินไปหรือเกิดการหมักขึ้นการตากแดดมักกับใช้สาหร่ายเกลียวทองที่นำมาทำเป็นอาหารสัตว์โดยการแผ่สาหร่ายบนแผ่นพลาสติกในถาดแล้วนำไปตากแดด

2. วิธีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar อบ) ทำง่ายๆโดยใช้ไม้ทำเป็นกล่องภายในทาสีดำและปิดด้วยกระจกหนา 2 มม. เพื่อให้ได้อุณหภูมิภายในประมาณ 60-65 องศาเซลเซียสจากการศึกษาพบว่าได้ผลดีเมื่อใช้กับสาหร่ายเกลียวทองซึ่งแผ่ให้หนาประมาณ 2-3 มม. ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง

3. วิธีผมแห้งเป็นการทำแห้งโดยให้สาหร่ายสัมผัสกับพื้นผิวโลหะที่ร้อนโดยตรงทำให้ความชื้นในสาหร่ายระเหยไปประกอบด้วยลูกกลิ้งโลหะเดี่ยวหรือคู่ภายในกลวงและมีไอน้ำร้อนไหลเวียนอยู่ลูกกลิ้งถูกตรึงให้หมุนรอบแกนในแนวนอนด้วยความเร็วที่สามารถปรับได้ตามต้องการมีเครื่องป้อนสาหร่ายให้เป็นชั้นบางๆบนผิวลูกกลิ้งมีใบมีดติดอยู่ที่ตำแหน่งหนึ่งบนลูกกลิ้ง
 
ที่มาจากโครงการส่วนประองค์จิตรลดาสวน

No comments: