Custom Search

Monday, November 9, 2009

สไปรูลิน่าพืชใต้น้ำ

สาหร่ายเกลียวทองหรือสาหร่ายสไปรูลิน่า คือ สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน เจริญเติบโตในน้ำกร่อยและอุ่น ที่มีคุณ สมบัติเป็นด่าง คำว่าสไปรูลิน่ามาจากภาษา ลาติน Helex หรือ Spiral (เกลียว) ซึ่งหมายถึง รูปร่างที่มีลักษณะเส้นหมุนรอบขึ้นไปเหมือน ก้นหอย ในปีค.ศ.1827 ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน สาหร่ายชาวเยอรมัน ชื่อ เดอเบน (Deurben) เป็นผู้ให้ชื่อทางวิทยาศาสตร์แก่สาหร่าย สไปรูลิน่า
ปัจจุบันนี้ โรคภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นเริ่มต้นมาจากร่างกายและจิตใจที่อ่อนแอลง ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลงจนไม่สามารถ ต้านทานหรือขจัดเชื้อโรคออกไปได้ก็เพราะการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์นั้นเอง”ญี่ปุ่น เป็นชนชาติที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก คนญี่ปุ่น อายุเกิน 100 ปี มีเกือบสามหมื่นคนแพทย์ชาวญี่ปุ่น มักพูดเสมอว่า เราสามารจะมีอายุมากขึ้นโดยไม่ต้อง แก่และเมื่อถึงคราวแก่ ก็แก่อย่างสวยงาม หากจะค้นหาอาหารที่เป็นเคล็ดลับที่อยู่ในวัฒนธรรมการกินของชาวญี่ปุ่นมาตลอดนั่นก็คือ “สาหร่าย”
มีงานวิจัยของชาวญี่ปุ่นเรื่อง "ความลับของสาหร่ายเกลียว-ทอง ผลทางการรักษาโรคที่ญี่ปุ่นค้นพบ" ให้กับสำนัก งานคณะกรรมการการวิจัย แห่งชาติิ จนขณะนี้ชื่อของ สาหร่ายเกลียวทองได้กลายมาเป็น ชื่อสามัญของอาหาร เสริมชนิดนี้สาหร่ายเกลียวทองที่มีคุณภาพเพื่อสุขภาพมีคำยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาหร่าย สไปรูลิน่าที่ทำการวิจัยทั่วโลกกว่า 4 หมื่นคน ในระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา บอกว่า สาหร่ายสไปรูลิน่านี้มีส่วนประกอบที่พิเศษ คือ มีอะมิโนโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายสูง กว่าเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่ สามารถผลิตได้เอง แต่ร่างกายต้องการใช้ เป็นประจำทุกวัน มีวิตามินจำพวกเบตา คาโรทีนมากกว่าผักถึง 25 เท่า มีธาตุเหล็ก สูงกว่าตับถึง 28 เท่า และเป็นแหล่งรวมของ วิตามิน บี 12 ทั้งหมดนี้จึงทำให้สาหร่าย สไปรูลิน่าส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพของ ระบบประสาท ป้องกันเซลล์สมอง และเสริม สร้างการส่งสัญญาณในระบบสมอง คนที่มี พฤติกรรมไม่ดีในการรับประทานอาหาร ไม่ ชอบทานผักผลไม้ หรือต้องเสียพลังงานกับ การออกกำลังกาย
องค์การอนามัยโลกได้แนะนำว่า สาหร่ายสไป รูลิน่า เป็นอาหารที่ปลอดภัยจากสารพิษ และมีคุณค่าทางอาหารไม่มีสารตกค้าง สามารถใช้บริโภคได้อย่างดี มีรายงานผล การวิจัยอย่างมากมายว่าสไปรูลิน่าสามารถ ช่วยบังเกิดผลดีต่อการบำรุงและเสริมการ รักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่น
- เป็นอาหารสมอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น
- ลดโคเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคเบาหวานและความ ดันสูง
- บำรุงผิวพรรณให้สดใส เปล่งปลั่ง และดูอ่อนเยาว์
- ช่วยลดความเครียดและความไม่ สมดุลของร่างกาย
- ลดกรดและช่วยเคลือบแผลใน กระเพาะอาหาร
- ป้องกันเซลล์ตับไม่ให้ถูกทำลายจาก พิษของแอลกอฮอล์
- ป้องกันและรักษาอาการเมาค้าง
- ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง
- ระงับการลุกลามของโรคตา อาทิเช่น ตามัว ต้อหิน ต้อกระจก
- เป็นอาหารเสริมสำหรับนักกีฬา เพื่อ เพิ่มพละกำลังที่ต้องเสียพลังงานกับการออก กำลังกาย
- ช่วยรักษารูปร่างและทรวดทรงให้ สมส่วน เป็นต้น
สไปรูลิน่าจึงเป็นอาหารที่ทรงคุณค่า เหมาะสำหรับทุกคนโดยแท้จริง และใน ปัจจุบันบ้านเรา นอกจากเพาะพันธุ์สาหร่าย สไปรูลิน่ากันได้แล้วยังสามารถสกัดเป็น แคปซูลเพื่อการใช้งานได้รวดเร็วขึ้น ทำให้คน ไทยมีทางเลือกเพื่อสุขภาพกันอีกทางหนึ่ง
ผลการวิจัยของต่างประเทศ
http://www.wavero.net/forum/blog.php?b=165&language=th

No comments: